Wednesday, January 21, 2009

Mười hai bài học

Lúc nãy, ngồi sau xe Huy Bom, rờ tay vào cái vòng eo hết sức lý tưởng, qua tận một lần áo phao sồm sộp vẫn thấy còn quá lý tưởng của bạn Bom, đi từ đằng Bạch Đằng về, bạn Bom buột mồm nói một câu vô duyên dễ sợ: "Cậu định năm tới làm cái gì chưa?" Mình bảo định làm gì thì sang chỗ mình cà phê đi rồi bàn. Bạn lại buột mồm một câu dễ sợ vô duyên: "Ôi, tôi nói thật với cậu, giờ tôi chả muốn làm gì, ấy là cái lúc này ấy, chả còn muốn làm cái gì." Ý bạn là Tết đến đít rồi, chả còn nghĩ và chả muốn nghĩ đến cái gì nữa.

Thì mình cũng vậy đấy! Chả muốn nghĩ, chả muốn làm cái gì nữa. Đầu cứ căng như đàn. Lúc nào mà lắm việc quá là lúc chả làm cái quái gì hết. Thôi, ngồi tổng kết cái năm vừa qua vậy. Một năm có 12 tháng, vậy thì mỗi tháng chọn lấy một bài học vậy. Chọn nhiều quá sợ không học thuộc hết, thì lãng phí.

Tháng 1: Khi người ta còn nghi ngờ về độ chân thành và tin cậy của nhau thì không nên bắt tay nhau làm bất kỳ việc gì, cho dù việc đó có hứa hẹn bộn tiền.

Tháng 2: Khi trong không gian sống của bạn (như trong nhà, trong văn phòng) mà có người hoặc vật làm cho bạn khó chịu, thì hãy làm mọi cách để người đó, vật đó phải ra đi, và nhất quyết chiến đấu để bảo vệ không gian sống của bạn, nghĩa là nhất định không bao giờ là người ra đi.

Tháng 3: Khi đọc một quyển sách, hãy cố mà đọc cho hết.

Tháng 4: Đừng gọi những người bạn gặp thường xuyên là bạn. Và quan trọng hơn là đừng vội tin họ. Bạn và người quen là hai "loài" khác nhau. Một "loài" sẽ cộng sinh với bạn, còn "loài" kia, nếu có cơ hội, sẽ ăn thịt bạn.

Tháng 5: Cho ai đó vay tiền không phải là cách khiến người ta biết ơn bạn nhiều nhất.

Tháng 6: Nếu trắc ẩn với một kẻ đã từng ăn cắp (không phải vì chết đói, không phải vì muốn cứu mạng người khác) thì nghĩa là bạn đã tiếp tay cho kẻ đó lặp lại hành động đó trong tương lai.

Tháng 7: Tình dục an toàn đôi khi vẫn dính bầu.

Tháng 8: Đừng bao giờ để cho những buồn phiền trong công việc, những dèm pha của những người không thân thiết trở thành mối bận tâm số 1 trong cuộc sống của bạn.

Tháng 9: Nếu muốn có con, hãy lập kế hoạch từ trước và chuẩn bị tốt cho nó, nếu không sẽ là một cái tội lớn, nhất là khi chẳng may đánh mất nó.

Tháng 10: Đừng ảo tưởng người đi shopping nhiều nhất với bạn, chia sẻ nhiều thú vui nhất với bạn sẽ là người chia sẻ với bạn nhiều nhất lúc ốm đau.

Tháng 11: Một mối quan hệ dễ chịu sẽ là một cái mỏ vàng. Vậy nên hãy tìm cách phát hiện và khai thác nó.

Tháng 12: Không ký được hợp đồng là mất ít, ký được hợp đồng mà bị khách hàng ngồi lên cổ là mất vô cùng nhiều.

No comments:

Post a Comment